วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ชุดชั้นในสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ( ตอนที่ 1)

            เราจะเห็นว่าสำหรับผู้หญิงป่วยเป็นมะเร็งเต้านม หลังการผ่าตัดจำเป็นต้องมีชุดชั้นในโดยเฉพาะเสื้อชั้นในเพราะ เนื่องจากเต้านมได้หายไป ซึ่งถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างมากสำหรับผู้ป่วย เราจะเห็นว่ามีโครงการต่างๆ ในการเย็บเต้านมเทียมเพื่อผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ซึ่งเสื้อชั้นในและชุดชั้นในถือเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจ และเป็นจุดเริ่มต้นของการยอมรับตนเอง ดังนั้นวันนี้เรามีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการเลือกชุดชั้นในและเสื้อชั้นในสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม
1.      เสื้อชั้นในสำหรับผู้ป่วยที่ผ่านการผ่าตัดมะเร็งเต้านม จำเป็นต้องมีการเสริมเต้านมเทียม โดยเสื้อชั้นในควรให้บริเวณกลางอกและด้านข้างลำตัวสูงกว่าปกติ เพื่อปกปิดรอยแผลและส่วนที่หายไป
2.      เสื้อชั้นในควรมีช่องเสริมเต้านมเทียม และสามารถถอดเต้านมเทียมออกมาทำความสะอาดได้ เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา
3.      วัสดุที่นำมาตัดเย็บชุดชั้นในและเสื้อชั้นในควรอ่อนโยนต่อผิว และระบายอากาศได้ดี เช่น ผ้าคอตตอน และการตัดเย็บควรซ่อนตะเข็บเพื่อป้องกันการระคายเคืองผิวของผู้ป่วย
4.      เต้านมเทียมควรมีน้ำหนักและความอ่อนนุ่มอย่างเป็นธรรมชาติ ผิวสัมผัสเรียบเนียน ไร้รอยตะเข็บ ซึ่งควรจะผลิตจากวัสดุชั้นดี เช่น เส้นใยซอฟต์ไฟเบอร์ เป็นต้น ซึ่งอาจจะมีหลายเกรด ผู้ป่วยควรเลือกคุณภาพค่อนข้างดี เพราะต้องสัมผัสกับผิวโดยตรง
โอกาสหน้าจะมาคุยกันต่อว่าทำไมต้องใส่เต้านมเทียมสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น